Lunes, Enero 2, 2012

MGA NAKAKAINIS NA PANGYAYARI NGAYONG PASKO

     Pasko? Ito ang pinakaaabangan ng mga tao dahil ito ang panahon ng pagbibigayan ng mga tao. Noong dalawang araw pa lang bago magpasko ay hindi ko na talaga ramdam ang Pasko. Hindi ko alam kung bakit naging ganun pero palapit ng palapit ang Pasko ay hindi ko pa rin ito ramdam. Sinimulan ko ang araw ng Pasko sa paghahanda ng mga damit ko dahil pupunta kami sa Nueva Ecija. Hindi ko alam pero inis na inis ako noon dahil ayokong pumunta doon kasi nakasanayan ko ng magpasko dito. Pagkatapos noon ay bumiyahe na kami at nakarating na nga kami. Pagdating namin doon ay nakita ko ang mga kamag-anak doon. Namiss ko sila pero hindi talaga ako sanay na doon ako nagpapasko. Gabi ng Disyembra 25 ay umuwi na ang magulang ko at natira kami doon. Noong panahon na iyon ay gustong gusto ko na umuwi kaya kinulit ko ang magulang ko pero napagalitan lang ako. Nainis ako nung mga oras na iyon. Lumipas ang Disyembre 25 na wala akong nagawa. Hindi ko nakapiling ang mga taong gusto kong makasama. Hindi ko nakita ang mga taong gusto ko makita.
  
     Noong umaga naman ng Disyembre 26 ay nagkaayaan kami na pumunta sa NE Pacific at manood ng Segunda Mano. Umalis kami ng bandang 3 ng hapon. Matagal tagal kami bago makarating doon at nainis ako sa jeep na sinakyan namin dahil sobrang bagal, dapat mapapabilis na ang biyahe pero lalo pang bumagal dahil doon. Nakapunta kami sa Pacific at sobrang daming tao doon, lalo pa kong nainis nung hindi kami nakapanood at nasayang lang ang pagpunta namin doon dahil sa sobrang dami ng tao. Kumain lang kami doon at umuwi na agad. Sumakay ulit kami sa jeep at sobrang inis na inis na kami kasi halos isang oras na kami naghihintay doon pero hindi pa rin puno ang jeep. Lalo pang nakakainis noong umikot pa ang jeep para mapuno ito at bumalik ulit sa lugar na sinakyan namin. Matagal tagal din kami naghintay at ayun nakauwi na kami pero hindi pa rin ako naging masaya.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento